Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thị trường cho ngành tre Việt Nam

11-01-2019

Ngày 12/12/2018, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổ chức Oxfam tổ chức Diễn đàn “Hợp tác công – tư nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thị trường cho ngành tre trước ngưỡng cửa các hiệp định thương mại” tại Hà Nội.

Đại diện Doanh nghiệp trong chuỗi và lãnh đạo địa phương, Trung Ương tham gia toà đàm tại Diễn đàn.

Diễn đàn là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị nghêu và tre tại Việt Nam” giai đoạn 2018 – 2022 do Tổ chức quốc tế Oxfam quản lý và phối hợp thực hiện cùng các đối tác là Trung tâm hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS), Trung tâm nghiên cứu lâm sản ngoài gỗ (NTFPRC) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).


Sản phẩm đồ gia dụng từ tre công nghiệp của Công ty BWG Mai Châu trưng bày tại diễn đàn

Tham dự diễn đàn, có sự góp mặt của Bà Trần Thị Lan Anh – Phó Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), bà Phùng Thị Phương Lan – Trưởng phòng FTA, Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI), Bà Nguyễn Thị Nhật Minh – Chuyên gia nghiên cứu thị trường VCCI, Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam,… cùng đại diện các doanh nghiệp ngành tre Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Nhật Minh – Chuyên gia nghiên cứu thị trường VCCI phát biểu

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bà Trần Thị Lan Anh – Phó tổng thư ký Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, VCCI với vai trò là đối tác chính của Dự án “Phát triển toàn diện và bền vững chuỗi giá trị tre tại Việt Nam” có nhiệm vụ cung cấp các thông tin và hỗ trợ nhóm hợp tác công – tư các vấn đề liên quan đến nâng cao năng lực kinh doanh và mở rộng thị trường cho sản phẩm tre Việt Nam.

Diễn đàn là cơ hội để các nhóm sản xuất trong ngành tre, các doanh nghiệp trong nước, các nhà mua hàng tiềm năng, chính quyền địa phương, các đơn vị cung cấp giải pháp cùng thảo luận, chia sẻ thông tin và đưa ra được các kế hoạch hành động cụ thể để phát triển thị trường và đẩy mạnh thương mại các sản phẩm từ cây tre.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, Nhà nước Việt Nam đã và đang đàm phán, tiến tới ký kết khá nhiều các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương trong đó nổi bật là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP),… Các hiệp định này hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích lớn cho kinh tế Việt Nam, triển vọng phát triển các sản phẩm nông nghiệp qua đó cũng được dự báo sẽ tăng trưởng khả quan, trong đó có sản phẩm tre Việt Nam, một trong những sản phẩm truyền thống của người Việt.

Tuy nhiên, việc sản xuất sản phẩm từ cây tre hiện cũng đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức như: rào cản kỹ thuật, hạn chế trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường, vướng mắc trong việc quản trị tài chính, nhân lực trong chuỗi giá trị của người sản xuất quy mô nhỏ, khó khăn trong việc đào tạo tay nghề cho lao động hay mở rộng phát triển vùng nguyên liệu,…

Tại diễn đàn, Bà Nguyễn Thị Nhật Minh – Chuyên gia nghiên cứu thị trường VCCI đã đề xuất một số giải pháp để khắc phục những khó khăn và tồn tại nêu trên. Mở đầu bài phát biểu của mình, bà Minh cho biết: “Hiện nay, các nguyên liệu có thể thay thế gỗ tự nhiên đang được người tiêu dùng tiếp nhận. Chính vì vậy, các sản phẩm nội thất tre đang bước vào cạnh tranh bên cạnh nội thất gỗ truyền thống nên trong ngành này, thị trường nội địa đang rất lớn và tiềm năng.”

Bà Minh cũng nhấn mạnh, mặc dù nhu cầu của thị trường nội địa rất lớn nhưng nguồn cung, tức là các sản phẩm tre của Việt Nam còn khá là ít và còn đang bỏ ngỏ rất nhiều; bên cạnh đó, sản phẩm tre Việt Nam phải chịu sức ép cạnh tranh từ các sản phẩm tre Trung Quốc được chau chuốt tỉ mỉ về kỹ thuật, mẫu mã. Vậy phải chăng, các doanh nghiệp Việt Nam nên chú ý hơn đến thị trường này?

TS.Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam thông tin tại diễn đàn

Bên cạnh những thông tin về thị trường và tác động của các Hiệp định thương mại, diễn đàn cũng tập trung thảo luận về xu hướng tiêu dùng cũng như tư vấn chiến lược nhằm phát triển và phân phối các sản phẩm tre Việt Nam ra thị trường cả trong và ngoài nước. Chia sẻ dưới góc nhìn của các nhà bán lẻ, TS.Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết: “Diện mạo của người tiêu dùng Việt Nam bây giờ rất hội nhập, rất hiện đại. Chúng tôi nghĩ đó là điều may mắn cho các sản phẩm tre của Việt Nam. Sự yêu thích của người tiêu dùng, chúng tôi nghĩ đó là một thế mạnh. Tuy nhiên bên cạnh tiềm năng đấy, chúng tôi cũng thấy rằng các sản phẩm tre phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm cùng loại đến từ các quốc gia khác. Muốn chinh phục thị trường nội địa cũng khó tính không kém gì thị trường xuất khẩu, đòi hỏi các sản phẩm tre Việt Nam cần đáp ứng được sự phong phú về chủng loại. Một điểm yếu khác cần khắc phục đó là nhà sản xuất chưa chú ý đến bao bì, nếu chúng ta muốn thu hút và chiếm lĩnh được sự yêu thích của người tiêu dùng thì bao bì rất quan trọng.”

Sản phẩm mây tre đan mỹ nghệ được trưng bày tại diễn đàn

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, các nhóm hợp tác công – tư tại địa phương (Nghệ An và Thanh Hóa) đã cùng thảo luận việc xây dựng kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị trường cho các sản phẩm tre tại địa phương. Các doanh nghiệp cũng đã mang tới triển lãm một số mẫu hàng hóa được làm từ tre, luồng do chính lao động Việt Nam sản xuất. Nhìn chung, các sản phẩm đều có tính sáng tạo cao, có tính ứng dụng thực tiễn trong đời sống tương đối tốt.

Có thể nói, diễn đàn “Hợp tác công – tư nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thị trường cho ngành tre trước ngưỡng cửa các hiệp đinh thương mại” là cơ hội gặp gỡ, giao lưu hữu ích, tạo điều kiện để doanh nghiệp ngành tre Việt Nam bày tỏ tâm tư, nguyện vọng về triển vọng mở rộng thị trường phát triển các sản phẩm tre luồng đối với các nhà quản lý, nhà phân phối.

Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác cũng như trao đổi, kết nối sâu hơn về xu hướng thị trường nhằm có chiến lược, kế hoạch phát triển sao cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, từ đó, mở rộng mức độ tiếp cận cho các sản phẩm tre Việt Nam ra thị trường cả trong và ngoài nước.

 Mai Loan

Nguồn: http://thuongtruong.com.vn/hiep-hoi-va-doanh-nghiep/nang-cao-nang-luc-canh-tranh-va-phat-trien-thi-truong-cho-nganh-tre-viet-nam-9657.html